Nếu ví truyền thông như việc trồng cây thì ý tưởng là gốc rễ, còn thực thi đóng vai trò là nguồn nước duy trì sự sống. Thực tế cho thấy nhiều chiến dịch thất bại không phải vì ý tưởng nghèo nàn mà xuất phát từ những sai sót khi thực hiện.
Vì bản chất của ý tưởng là trừu tượng, nếu không phải là người trực tiếp đề xuất , “đứa con tinh thần” của bạn sẽ được hiểu theo nhiều chiều hướng khác nhau. Và tất nhiên, khách hàng cũng sẽ không bỏ tiền để mua idea dù tiềm năng đến đâu mà không đi kèm với kế hoạch execution cụ thể. Trăm nghe không bằng mắt thấy, chỉ khi tung ra trước người tiêu dùng thì bạn mới có thể chứng minh ý tưởng của mình là có giá trị hay không.
Idea tốt chưa phải tất cả, Execution mới là “trùm cuối”
Liệu bạn có bao giờ băn khoăn rằng tại sao “tân binh” Facebook có thể đánh bại mạng xã hội MySpace mặc dù MySpace là người đến trước? Làm thế nào Amazon trở thành ông trùm thương mại điện tử trong khi “nguyên liệu thô” đã bày sẵn cho các doanh nghiệp khác từ năm 1994? Lý do là bởi họ đã lựa chọn cách thực thi khác biệt và “khó nhai” hơn so với đối thủ để có thể trở thành những tên tuổi tầm cỡ như ngày nay.
Mấu chốt ở đây nằm ở Execution – Thực thi hay được gọi là hình thức thể hiện. Nói một cách dễ hiểu, nếu idea trả lời cho câu hỏi “Bạn muốn nói cái gì?” thì execution sẽ cụ thể hoá “Bạn nói điều đó bằng cách nào?” Execution bao gồm các hoạt động như thông cáo báo chí, TVC, Print-ad, Point of Sale (điểm bán hàng thực tế)… để quảng bá thương hiệu.
Một nghiên cứu Mỹ cho biết 70% nguyên nhân thất bại của các chiến lược đến từ năng lực lãnh đạo thực thi. Nếu chỉ tập trung vào ý tưởng mà không bám sát thực tiễn, chiến dịch có nguy cơ gặp những sai sót như: thâm hụt chi phí, trải nghiệm thương hiệu thiếu sự nhất quán tại các địa điểm và sản phẩm khác nhau… Đôi khi, ý tưởng trên mặt giấy vẽ ra một viễn cảnh đẹp đẽ nhưng khi sản phẩm ra mắt trong thực tế bạn có thể phải “nếm mật nằm gai” để đảm bảo mọi việc diễn ra đúng kế hoạch.
Trong khởi nghiệp, tôi đánh giá cao con người và cách thực thi hơn là ý tưởng!– CEO Be Group Trần Thanh Hải
Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp hoặc khởi động chiến dịch, 7 bước sau sẽ giúp bạn hoạt động hiệu quả hơn khi đi từ idea đến execution:
- Nghiên cứu thị trường: Nếu đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt, hãy tìm kiếm thị trường ngách (niche market) cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
- Thể hiện sự khác biệt: Một ý tưởng độc đáo là cách duy nhất mọi người sẽ chú ý đến nó.
- Bắt đầu nhỏ nhưng ước mơ lớn: Hầu hết các startup thất bại bởi vì họ bơm tất cả vốn để tham gia thị trường và một vài tháng sau lại không thể đáp ứng chi phí hoạt động. Bạn nên giữ chi phí càng thấp càng tốt khi bắt đầu, dành thời gian để nghiên cứu sự cạnh tranh và tìm hiểu thị trường từ bên trong.
- Mắc sai lầm: Khi thử sức với những ý tưởng mới và bạn nhận thấy chúng không hiệu quả, hãy nhìn lại quá trình. Điều quan trọng là lắng nghe những lời chỉ trích mang tính xây dựng bởi vì đây là cách duy nhất để học hỏi và phát triển.
- Linh hoạt trong nhiều tình huống: Ý tưởng kinh doanh của bạn có thể tốt nhất nhưng nếu không sẵn sàng thay đổi nó để phù hợp với thực tế trên thị trường thì sẽ có nguy cơ bị đào thải.
- Thực tế: Cần xây dựng một kế hoạch dự phòng ngân sách để khắc phục những sự cố bất ngờ về tài chính.
- “Take it easy”: Xây dựng doanh nghiệp thành công giống như bạn đang tham gia giải đấu marathon đường trường. Đừng nên xem đó như cuộc chạy đua nước rút, thay vào đó ưu tiên xây dựng một nền tảng vững chắc.